พฤติกรรมการเรียนรู้แบบมีเงื่อนไข (Conditioning)
พฤติกรรมการเรียนรู้แบบ มีเงื่อนไข (Conditioning) เป็นการเรียนรู้โดยมีสิ่งเร้าสองสิ่ง คือ สิ่งเร้าที่แท้จริงและสิ่งเร้าที่ไม่แท้จริง เมื่อสัตว์ ผ่านการเรียนรู้แบบแล้ว จะตอบสนองต่อสิ่งเร้าที่ต้องวางเงือนไข เหมือนกับการตอบสนองต่อ สิ่งเร้าที่ไม่ต้องวางเงื่อนไข ตัวอย่าง อิวาน พาฟลอฟ ( Ivan Pavlov) นักสรีรวิทยาชาวรัสเชียได้ทดลองกับสุนัข พบว่าสุนัขจะน้ำลายไหลเมื่อได้เห็นอาหารหรือได้กลิ่นอาหารจากนั้น พาฟลอฟ ได้ฝึกให้สุนัขเรียนรู้โดยสั่นกระดิ่งแล้วให้สุนัขเห็นอาหารในระยะเวลาสั้นๆ ทำเช่นนี้ติดต่อกันหลายๆวัน ต่อมาแม้ว่าสั่นกระดิ่งโดยไม่มีอาหารสุนัขก็จะน้ำลายไหล เพราะเกิดวงจรการเรียนรู้ใหม่เกิดขึ้น แผนผังสรุปการทดลองของพาฟลอฟ · สุนัข + เสียงกระดิ่ง (สิ่งเร้าไม่แท้จริง) ---- > สุนัขน้ำลายไม่ไหล(การตอบสนองโดยไม่ต้องวางเงื่อนไข) · สุนัข + อาหาร (สิ่งเร้าแท้จริง) --------- > สุนัขน้ำลายไหล (การตอบสนองโดยไม่ต้องวางเงื่อนไข) · ...
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น