พฤติกรรมการเรียนรู้แบบมีเงื่อนไข (Conditioning)

พฤติกรรมการเรียนรู้แบบมีเงื่อนไข (Conditioning)
เป็นการเรียนรู้โดยมีสิ่งเร้าสองสิ่ง คือ สิ่งเร้าที่แท้จริงและสิ่งเร้าที่ไม่แท้จริง เมื่อสัตว์ผ่านการเรียนรู้แบบแล้ว จะตอบสนองต่อสิ่งเร้าที่ต้องวางเงือนไข เหมือนกับการตอบสนองต่อสิ่งเร้าที่ไม่ต้องวางเงื่อนไข

  

ตัวอย่าง



    อิวาน พาฟลอฟ (Ivan Pavlov) นักสรีรวิทยาชาวรัสเชียได้ทดลองกับสุนัข พบว่าสุนัขจะน้ำลายไหลเมื่อได้เห็นอาหารหรือได้กลิ่นอาหารจากนั้น พาฟลอฟ ได้ฝึกให้สุนัขเรียนรู้โดยสั่นกระดิ่งแล้วให้สุนัขเห็นอาหารในระยะเวลาสั้นๆ ทำเช่นนี้ติดต่อกันหลายๆวัน ต่อมาแม้ว่าสั่นกระดิ่งโดยไม่มีอาหารสุนัขก็จะน้ำลายไหล เพราะเกิดวงจรการเรียนรู้ใหม่เกิดขึ้น
แผนผังสรุปการทดลองของพาฟลอฟ

·         สุนัข + เสียงกระดิ่ง (สิ่งเร้าไม่แท้จริง) ----> สุนัขน้ำลายไม่ไหล(การตอบสนองโดยไม่ต้องวางเงื่อนไข)

·         สุนัข + อาหาร (สิ่งเร้าแท้จริง) ---------> สุนัขน้ำลายไหล (การตอบสนองโดยไม่ต้องวางเงื่อนไข)

·         สุนัข + เสียงกระดิ่ง + อาหาร --------->  สุนัขน้ำลายไหล (การตอบสนองโดยไม่ต้องวางเงื่อนไข)
(เป็นขั้นการเรียนรู้เพื่อทำให้เกิดการผูกพันของสิ่งเร้าแท้จริงกับสิ่งเร้าที่ไม่แท้จริง) เมื่อทำติดต่อกันหลายครั้งหลายวัน)

·         สุนัข + เสียงกระดิ่ง (สิ่งเร้าไม่แท้จริง) ------> สุนัขน้ำลายไหล (การตอบสนองโดยต้องวางเงื่อนไข)



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

พฤติกรรมการเรียนรู้แบบการใช้เหตุผล ( Reasoning )

พฤติกรรมการเรียนรู้แบบลองผิดลองถูก (Trial and Error )