พฤติกรรมการเรียนรู้แบบมีเงื่อนไข (Conditioning)
เป็นการเรียนรู้โดยมีสิ่งเร้าสองสิ่ง คือ
สิ่งเร้าที่แท้จริงและสิ่งเร้าที่ไม่แท้จริง เมื่อสัตว์ผ่านการเรียนรู้แบบแล้ว
จะตอบสนองต่อสิ่งเร้าที่ต้องวางเงือนไข เหมือนกับการตอบสนองต่อสิ่งเร้าที่ไม่ต้องวางเงื่อนไข
ตัวอย่าง
อิวาน พาฟลอฟ (Ivan Pavlov) นักสรีรวิทยาชาวรัสเชียได้ทดลองกับสุนัข
พบว่าสุนัขจะน้ำลายไหลเมื่อได้เห็นอาหารหรือได้กลิ่นอาหารจากนั้น พาฟลอฟ
ได้ฝึกให้สุนัขเรียนรู้โดยสั่นกระดิ่งแล้วให้สุนัขเห็นอาหารในระยะเวลาสั้นๆ
ทำเช่นนี้ติดต่อกันหลายๆวัน ต่อมาแม้ว่าสั่นกระดิ่งโดยไม่มีอาหารสุนัขก็จะน้ำลายไหล
เพราะเกิดวงจรการเรียนรู้ใหม่เกิดขึ้น
แผนผังสรุปการทดลองของพาฟลอฟ
·
สุนัข +
เสียงกระดิ่ง (สิ่งเร้าไม่แท้จริง) ----> สุนัขน้ำลายไม่ไหล(การตอบสนองโดยไม่ต้องวางเงื่อนไข)
·
สุนัข + อาหาร
(สิ่งเร้าแท้จริง) ---------> สุนัขน้ำลายไหล
(การตอบสนองโดยไม่ต้องวางเงื่อนไข)
·
สุนัข +
เสียงกระดิ่ง + อาหาร ---------> สุนัขน้ำลายไหล
(การตอบสนองโดยไม่ต้องวางเงื่อนไข)
(เป็นขั้นการเรียนรู้เพื่อทำให้เกิดการผูกพันของสิ่งเร้าแท้จริงกับสิ่งเร้าที่ไม่แท้จริง)
เมื่อทำติดต่อกันหลายครั้งหลายวัน)
·
สุนัข +
เสียงกระดิ่ง (สิ่งเร้าไม่แท้จริง) ------> สุนัขน้ำลายไหล (การตอบสนองโดยต้องวางเงื่อนไข)
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น