พฤติกรรมการเรียนรู้แบบการใช้เหตุผล
( Reasoning
)
เป็นพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงและพัฒนามาจาก การลองผิดลองถูก โดยพฤติกรรม
การเรียนรู้แบบใช้เหตุผลนี้สัตว์จะตอบโต้กับสิ่งเร้าหรือเหตุการณ์
ในครั้งแรกได้อย่างถูกต้อง โดยเอาประสบการณ์หลายๆอย่างเข้ามาแก้ปัญหาได้ ซึ่งต่างกับพฤติกรรมการลองผิดลองถูกที่ต้องเจอกับสถานการณ์เดิมๆหลายครั้งจึงจะสามารถเลือกได้ว่าอะไรถูกอะไรผิด
พฤติกรรมการใช้เหตุผลจะพบได้ในสัตว์ที่มีสมองส่วนซีรีบรัมเจริญดีเพราะเป็นสมองส่วนที่ควบคุมเกี่ยวกับความคิดความจำและเชาว์ปัญญา
พฤติกรรมแบบนี้จึงพบได้ในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมเท่านั้น
Wolfgang Kohler, 1887-1967
เช่น การทดลองของโคเลอร์ ( Wolfgang
Kohler ) นักจิตวิทยาชาวเยอรมัน
ซึ่งได้ทดลองเกี่ยวกับ การแก้ปัญหาของสัตว์
เมื่อได้เผชิญกับปัญหาต่างๆโดยศึกษาการแก้ปัญหาของลิงซิมแปนซีโดยการนำลิงใส่ไว้ในกรงที่มีกล่องไม้ 2
กล่องวางอยู่บนพื้นกรงและมีกล้วยผูกด้วยเชือกแขวนอยู่ด้านบนของกรงในระยะที่ลิงไม่อาจเอื้อมถึงได้
เมื่อลิงเข้าไปอยู่ในกรงแล้วลิงพยายามทำอยู่หลายวิธีการ เช่น กระโดด ปีนกรง ยืนบนกล่องไม้กล่องเดียวแล้วเอื้อมมือเพื่อจะเอากล้วยมากินให้ได้แต่ก็ไม่สำเร็จและในที่สุดลิงก็หยุดมองกล่องไม้
2 กล่อง มองกล้วยแล้วก็เอากล่อง 2 กล่องมาวางซ้อนกันแล้วปีนขึ้นไปบนกล่องไม้
เอื้อมมือไปหยิบกล้วยมากินได้
การเรียนรู้แบบมีเหตุผลเป็นการมองเห็นรับรู้ถึงความสัมพันธ์ของเหตุการณ์แล้วใช้ความรู้เดิมและประสบการณ์มาแก้ปัญหา
โดยปัญหาและสถานการณ์จะมีผลต่อการเรียนรู้ เช่น เมื่อสามารถแก้ปัญหาได้
คราวต่อไปเมื่อเกิดปัญหาขึ้นอีกก็จะสามารถนำวิธีการนั้นมาใช้ในทันทีโดยไม่ต้องเสียเวลาคิดพิจารณาใหม่
หรือเมื่อค้นพบลู่ทางในการแก้ปัญหาก็อาจนำมาดัดแปลงใช้กับสถานการณ์ใหม่ได้
การทดลองของโคเลอร์
ในส่วนของการศึกษาพฤติกรรมทางจิตวิทยา (Psychological
approach) นำไปสู่ทฤษฎีการเรียนรู้กลุ่มเกสตัลท์
(Gestalt ‘s Theory)
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น